Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Thiết kế ô che ,trờ nên giàu có

Mọi người hay gặp khó khăn trong việc giữ ô lúc mưa lớn ,đã thôi thúc Alan Kaufman đã thiết kế mẫu ô đầy sáng tạo

Đó là một tuần mà mưa rơi liên tục ở thành phố New York cách đây 14 năm. Như thường lệ, mưa rơi xối xả. Khi gió thổi mạnh, mọi người xoay sở chật vật vì dường như chiếc ô muốn rời khỏi tay, trong khi họ phải cố giữ nhiều thứ khác với tay còn lại như điện thoại di động, bút, cặp, túi xách hay xe nôi.

Alan Kaufman, một người đàn ông 40 tuổi, đã chứng kiến cảnh tượng nhiều người lúng túng với chiếc ô trong cơn mưa khi anh ngồi tại một cửa hàng ở thuê xe máy ở đà nẵng quận Manhattan, thành phố New York. Hồi ấy Alan đã có cửa hàng riêng, nhưng vị doanh nhân nhận ra rằng anh có thể thiết kế một loại ô tốt hơn.
Thiết kế ô che


Loài người phải dựa vào hai thứ để chống mưa: Ô và áo mưa. Ngành công nghiệp sản xuất đồ chống mưa là mảnh đất màu mỡ để sáng tạo”, Alan bình luận.

Sau trận mưa ấy, Alan thực hiện công việc mà những doanh nhân thường làm khi có ý tưởng hay: Anh bắt tay vào việc thiết kế loại ô mới.

Ô là sản phẩm có vẻ đơn giản, song trên thực tế Alan phải dành 3 năm để thiết kế loại ô mang tên Nubrella. Sau đó anh đầu tư nửa triệu USD gồm tiền tiết kiệm của bản thân, khoản vay từ gia đình và bạn bè để tung sản phẩm ra thị trường vào năm 2008.

Nubrella là loại ô có thuê xe máy đà nẵng khối lượng khoảng 1,6 kg. Thiết kế đặc biệt giúp nó không lật khi gặp gió lớn. Alan khẳng định sản phẩm có thể chống gió với tốc độ tới 90 km/h. Nubrella có một vòm nhựa trong suốt ở phía trên để người sử dụng có thể quan sát, nhưng vẫn ngăn mưa rơi xuống đầu. Do người sử dụng gắn nó vào cơ thể nên đôi tay của họ tự do để giữ đồ vật hay thực hiện những việc khác.

Vào năm 2008, chiến dịch tiếp thị đầu tiên diễn ra. Alan lên mạng để kêu gọi mọi người góp vốn, tìm nhà đầu tư và thưởng tiền cho những người giới thiệu khách hàng. Nhưng chiến dịch thất bại. Ngày nay, Alan nói rằng thất bại đầu tiên dạy cho anh bài học quan trọng về những thách thức mà doanh nghiệp mới thường vấp phải.

Nhờ những chiến dịch tiếp thị sau đó, Alan bán được 13.000 phiên bản Nubrella đầu tiên tại 50 bang và 86 quốc gia. Các chương trình truyền hình đình đám như Good Morning America, Ellen and Fox News đã giới thiệu sản phẩm của anh. Alan cũng ký một hợp đồng với tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon để phân phối ô.

Bất chấp phản ứng tiêu cực của một bộ phận giới truyền thông đối với phiên bản thứ nhất (họ cho rằng người sử dụng “mặc ô” chứ không phải “cầm ô”), Alan vẫn quyết định tung ra phiên bản thứ hai với giá bán lẻ 59,99 USD. Quá trình thiết kế phiên bản thứ hai hoàn tất vào tháng 12 năm ngoái.

Phiên bản Nubrella thứ hai có thanh đỡ ở thuê xe máy đà nẵng lưng và dây thắt qua ngực để tăng mức độ vững chãi của ô trước gió lớn. Vòm của nó không còn duỗi tới tận ngực của người sử dụng, mà chỉ bung tới ngang mắt. Khả năng ngăn tia cực tím của vòm, giống phiên bản trước, khiến sản phẩm trở nên hấp dẫn đối với người cưỡi xe đạp, đẩy xe nôi hay làm việc ngoài trời.

Những bài học quan trọng mà Alan Kaufman rút ra trong quá trình kinh doanh ô Nubrella.
Luôn sẵn sàng thay đổi sản phẩm
Alan từng nghĩ khả năng chống gió là món quà lớn nhất mà Nubrella đem tới cho khách hàng. Nhưng hóa ra đặc tính “tạo điều kiện để tay hoạt động tự do” mới là yếu tố hấp dẫn nhất.

Một vấn đề phát sinh từ vòm của ô. Nhiều khách hàng phàn nàn rằng họ không thể nhìn xuyên qua vòm hay nói chuyện với người khác.

“Điều đó cho thấy thứ mà bạn định làm ban đầu không nhất thiết phải là sản phẩm cuối cùng. Vì thế chúng tôi quyết định quay trở lại khâu thiết kế và lắng nghe ý kiến của khách hàng”, anh kể.

Thách thức có thể xuất hiện vào mọi thời điểm

Nhiều vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình kinh doanh. Alan giải quyết lần lượt từng vấn đề. Chẳng hạn, Alan phát hiện ra rằng phí vận chuyển sản phẩm ra nước ngoài lên tới 65 USD/chiếc cao hơn cả giá bán lẻ của sản phẩm.

Ngay lập tức anh tính giá gộp (bao gồm chi phí vận chuyển) ở mức 99 USD. Sau đó anh cũng tìm những kho hàng ở châu Âu, Hong Kong và Mỹ để giảm chi phí vận chuyển.

Vay tiền từ gia đình và bạn bè, chớ tự mãn

Mặc dù hoạt động phân phối Nubrella đang diễn ra thuận lợi, Alan vẫn tiếp tục nghiên cứu những phương thức mới để tăng thue xe may tai da nang doanh số. Chẳng hạn, anh nghĩ tới khả năng sản xuất phiên bản Nubrella dành cho trẻ con và phiên bản có bộ thu phát sóng Bluetooth. Do đối tượng sử dụng Nubrella nhiều nhất là những người thường xuyên đi dạo cùng chó, anh sẽ tiếp cận những công ty bán sản phẩm dành cho thú cưng để bán chéo sản phẩm.


Tìm nhà đầu tư không phải là việc dễ dàng với mọi doanh nhân. Những nhà đầu tư luôn muốn thấy bằng chứng về khả năng công ty sẽ có lãi. Đối với những người mới khởi nghiệp, đó là việc cực khó. Vì thế, theo Alan, doanh nhân nên huy động vốn từ người thân và bạn bè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét