Anthony Tan một thiếu gia của một gia
đình giàu có của Malaysia bên lĩnh vực dầu mỏ ,đã không chọn con đường đầy hoa hồng của gia đình trải
sẵn, anh ấy quyết định đi theo con đường của riêng mình.
Từng là sinh
viên Đại học Harvard - Anthony Tan được bố mẹ mong đợi sẽ nối nghiệp gia đình
trở thành một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực dầu khí ở Malaysia. Khi còn
nhỏ, anh từng có vệ sĩ và tài xế riêng cho đến tận năm 13 tuổi.
CEO của Grap |
Tuy nhiên,
khi còn đang ngồi trên công ty
seo chuyên nghiệp tại Đà Nẵng ghế nhà trường, thấy bản thân cũng như bạn
bè gặp khó khăn trong việc đón taxi ở quê nhà, chàng trai này đã nghĩ ra ý tưởng
tạo ra ứng dụng chỉ cần một nút bấm trên điện thoại là có thể gọi được xe. Tuy
nhiên, để có sự đồng thuận của gia đình và có vốn để bắt tay vào khởi nghiệp với
Tan là không hề đơn giản.
“Khi nảy ra ý
tưởng này, tôi đã chia sẻ và giải thích với bố về ứng dụng, nhưng ông ấy coi
đây chỉ là một trò tào lao và cho rằng Harvard đã làm hại não của tôi. Thuyết
phục bố không được, tôi chuyển sang trình bày với mẹ. Dù không hiểu gì cả nhưng
mẹ vẫn ủng hộ, tin tưởng và cho tôi tiền để khởi nghiệp. Tuy nhiên, bà cũng ra
điều kiện rằng, tôi hãy thử nghiệm với nó trong vòng 6 tháng, nếu không thành
công thì phải quay về với công việc của gia đình”, Anthony Tan bộc bạch.
Thuyết phục
thành công được mẹ, Tan dựa vào đó để kêu gọi sự đồng tình của mọi người trong
gia đình và chàng trai tiếp tục thuyết phục người cha một lần nữa rằng: “Con rất
tôn trọng cha, tôn trọng công việc cha đang làm. Con không nói rằng những việc
con sắp làm sẽ tốt hơn cha. Con chỉ muốn nói công ty
seo Đà Nẵng rằng cha hãy để cho con bước ra đời, để cho mọi người đánh
con tơi bời nhưng con không chết mà sẽ trưởng thành. Với lời thuyết phục ấy,
tôi đã có được sự đồng thuận của cha. Vì vậy tôi khuyên các bạn, hãy tâm sự chia
sẻ ý tưởng của mình với mẹ - người yêu thương bạn vô điều kiện. Người đó sẽ
giúp chúng ta rất nhiều và tạo động lực giúp ta vượt qua khó khăn”, Tan thổ lộ.
Sau khi được
sự đồng thuận của cha mẹ, năm 2011, Anthony Tan bỏ công việc kinh doanh của gia
đình để cùng một bạn học nữ là Tan Hooi Ling ở Trường Kinh doanh Harvard sáng lập
ra Grabtaxi. Ở giai đoạn đầu này anh gặp muôn vàn thách thức khi thuyết phục
các hãng taxi, rồi đi tới từng nơi hướng dẫn tài xế cài ứng dụng. Khi giới thiệu
ứng dụng, hầu hết các tài xế đều cho rằng Tan là một người trẻ điên rồ, còn các
hãng taxi thì nói cậu ta chẳng hiểu gì về kinh doanh. Bởi lẽ, nhiều tập đoàn lớn
họ bỏ ra hàng triệu USD mà còn chưa đi đến đâu, trong khi ứng dụng này chỉ là
thứ vặt vãnh.
“Khi bị từ chối
và chê bai, lúc ấy tôi thấy mình thất bại nhưng trong đầu lóe lên một câu nói:
'Mỗi câu từ chối mà bạn nhận được có nghĩa là bạn đã dần đi đến thành công rồi
đó'. Câu nói này là động lực giúp tôi kiên trì thuyết phục công ty
seo ở Đà Nẵng các tài xế, đồng thời, giải thích cho họ thấy được những
lợi ích có được khi sử dụng ứng dụng này. Dần dần nhiều người đã chấp nhận và
biết cách sử dụng chúng thành thạo chỉ trong vòng 2 tuần”, CEO Grabtaxi tâm sự.
Nhờ lòng kiên
trì nên lần ra mắt ứng dụng đầu tiên, Grabtaxi đã có 11.000 lượt đặt xe. Đây là
một con số ngoài mong đợi trong kế hoạch của vị CEO trẻ tuổi này. Tới nay, ứng
dụng đã có trên 12 triệu lượt tải và vài trăm nghìn tài xế hoạt động trên 6 quốc
gia. Grabtaxi đã và đang trở thành đối trọng của “ông lớn” Uber. Tính tới tháng
10/2015, Grab đã gọi đầu tư được tổng cộng 700 triệu USD. Tại Việt Nam, hãng đã
được Chính phủ chấp thuận cho thử nghiệm.
“Trải qua một
quá trình dài khởi nghiệp tròn 4 năm 2 tháng, tôi nhận ra rằng hãy khởi nghiệp
từ suy nghĩ tạo ra giá trị cho xã hội, tạo niềm vui cho cộng đồng thì sẽ được cộng
đồng ủng hộ. Khi đó người nhỏ bé sẽ chiến thắng được gã khổng lồ. Chúng tôi
không còn tư tưởng sợ bị các gã khổng lồ đàn áp. Do vậy, nếu bỏ được tư tưởng
đó thì các bạn trẻ khởi nghiệp có thể làm được những điều tốt đẹp”, Tan nói.
Tuy Tan không
theo nghiệp gia đình, song ở một khía cạnh nào đó, anh đang quay trở về. Cụ anh
cũng là người lái xe taxi. Ông nội và ông bác của Tan chính là những người
thành lập Tan Chong Motor - khởi đầu với tư cách nhà phân phối ôtô trong những
năm 1950 trước khi tiến hành lắp ráp ôtô cho hãng Nissan tại Malaysia.
Chia sẻ thêm
về bí quyết thành công với giới trẻ Việt trong chương trình “Under 30
summit"do Forbes tổ chức tại TP HCM, Anthony Tan cho biết, khi thấy bất cứ
điều gì mới lạ anh sẽ không đợi người khác tiếp cận mình mà chính anh sẽ trực
tiếp đến gặp người đó. Bên cạnh đó, để giải quyết được mọi công việc một cách tốt
nhất thì phải luôn kiếm cho mình một người bạn đồng hành. Do vậy, anh thường kiếm
cho mình những người cố vấn tuyệt vời.
Để có được những
chuyên gia giỏi bên cạnh mình, theo CEO này có 3 tiêu chí được đặt ra: một người
đáng tin cậy, cả hai có nhiều giá trị chung, tìm những chuyên gia biết và hiểu
rõ về vấn đề mà mình muốn tìm hiểu.
Nhớ lại thời
thơ ấu, Anthony Tan cho biết, 6 tuổi anh mới biết nói. Trước đó, bố mẹ thường
đưa anh đến chữa tại trung tâm của một bác sĩ giỏi và họ nói rằng anh bị đần.
Nhưng khi nói được thì Tan nói nhiều và liên tục.
Đến lúc được
đi học, khi cô giáo hỏi tất cả học sinh trong lớp về ước mơ khi lớn lên thì hầu
hết đều muốn trở thành bác sĩ, kĩ sư, giáo viên… Riêng Anthony Tan lại thốt lên
rằng muốn trở thành doanh nhân.
“Sở dĩ tôi muốn
trở thành doanh nhân là vì tôi nghĩ doanh nhân là người tạo ra hạnh phúc cho mọi
người. Bố mẹ tôi cũng là một doanh nhân, họ là những công ty
seo tại Đà Nẵng người khác biệt, họ làm cho tôi phải nể họ. Họ là những
người tạo ra giá trị cho xã hội mà tôi đáng phải học hỏi. Và tới giờ, tôi tin,
làm doanh nghiệp là để tạo ra hạnh phúc cho mọi người”, Tan nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét