Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Chiếc ghế Nadella càng thêm vững chắc khi Ballmer rời Microsoft

Lịch làm việc bận rộn, đặc biệt liên quan đến đội bóng rổ LA Clippers của mình là lý do Ballmer xin rút khỏi hội đồng quản trị (HĐQT). Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục là người nắm giữ nhiều cổ phiếu nhất tại Microsoft hiện nay.


Trong một thông báo chính thức ngày hôm qua 19/8/2014, Microsoft cho biết cựu CEO Steve Ballmer đồng thời là một thành viên trong thuê xe máy Đà Nẵng HĐQT của hãng vừa gửi đến lá đơn xin nghỉ việc cho đương kim CEO Satya Nadella.
Giới phân tích cho rằng, không có gì ngạc nhiên khi ông Steve Ballmer đột ngột xin từ chức khỏi HĐQT chỉ 6 tháng sau khi rời ghế CEO và động thái này có lẽ sẽ giúp củng cố chế độ và chiến lược cho người kế nhiệm là ông Satya Nadella. Frank Scavo, Quản lý đối tác của hãng tư vấn CNTT Stravia, cho biết đây có lẽ là một hành động “cao thượng” của ông Ballmer. Điều đó cho thấy Ballmer hoàn toàn có niềm tin vào Nadella, cho phép tân CEO có thể đưa ra những chiến lược phát triển mới mà không cần lo lắng về những gì người tiền nhiệm nghĩ.

Trong bức thư gửi cho Nadella hôm thứ Ba, Ballmer trích một số lý do khiến ông phải rút khỏi HĐQT của Microsoft, trong đó có lý do từ Cho thuê xe máy tại Đà Nẵng đội bóng rổ Los Angeles Clippers mà ông vừa đầu tư vào 2 tỷ USD gần đây. Ông muốn thực sự dồn toàn bộ công sức vào đội bóng Clippers, vốn vừa bị ảnh hưởng bởi scandal sau vụ người chủ cũ của đội bóng Donald Sterling bị cấm tham gia các giải đấu vì có những phát ngôn mang tính phân biệt chủng tộc.
Một số nguồn tin còn cho biết ông Ballmer sẽ đảm nhận giảng dạy một lớp tại Trường Đại học University of Southern California (Mỹ). Ông Ballmer cho biết, kể từ khi rời khỏi vị trí CEO của Microsoft 6 tháng nay, ông đã rất bận rộn. Đầu tư cho đội bóng Clippers, công việc giảng dạy và nghiên cứu hầu như đã chiếm hết thời gian.
Trong thư gửi cho Nadella, Ballmer cũng bày tỏ sự tin tưởng vào chiến lược mới “ưu tiên thiết bị di động và điện toán đám mây” của Microsoft, sẽ nhấn mạnh vào nền tảng và hiệu quả làm việc. "Tôi hứa sẽ hỗ trợ và khuyến khích sự sáng tạo trong quản lý với vai trò là một cổ đông bằng bất kỳ cách nào tôi có thể", Ballmer nói.
Ông cũng cho biết sẽ có kế hoạch để duy trì vị thế tài chính của Cho thue xe may Da Nang mình tại Microsoft vì ông hiện là cổ đông duy nhất giữ nhiều cổ phiếu nhất tại hãng này. Ballmer cho biết, ông sẽ giữ cổ phiếu Microsoft của mình và không giống như Bill Gates đã thanh lý danh mục đầu tư trong hơn một thập kỷ. "Tôi nắm giữ cổ phiếu Microsoft nhiều hơn bất cứ ai khác và tôi hy vọng sẽ tiếp tục giữ vị trí đó trong tương lai gần", ông Ballmer cho biết. Theo tài liệu nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái SEC (Securities and Exchange Commission) của Mỹ, Ballmer hiện đang nắm giữ 333 triệu cổ phiếu của Microsoft, tương đương 15 tỷ USD. Trong khi đó, nhà sáng lập Bill Gates hiện chỉ còn giữ 298 triệu cổ phiếu của hãng này.

Nhà phân tích David Johnson của hãng Forrester Research cho biết, quyết định ra đi của ông Ballmer “sớm hơn dự kiến nhưng không quá bất ngờ”. Microsoft dưới thời Nadella sẽ rất khác biệt so với thời của Ballmer. Thời điểm Ballmer nắm quyền, Microsoft tìm cách thu hoạch “thành công của quá khứ” thông qua bán hàng và tiếp thị, trong khi Nadella tập trung nhiều hơn vào những sáng kiến mới, bằng chứng là những nỗ lực chẳng hạn như dịch vụ Azure Machine Learning mới ra mắt. Nói cách khác, đó là một cách để quay trở về nguồn cội của Microsoft, nhà phân tích Johnson nhận xét.
Theo Rob Enderle của hãng Enderle Group, các cuộc họp HĐQT của Microsoft gần đây có lẽ không còn đặc biệt hấp dẫn đối với Ballmer nữa. Nhà phân tích này cũng ví von rằng, một khi bạn rời khỏi vị trí CEO và chuyển sang giữ một chiếc ghế trong hội đồng giống như trường hợp của Ballmer, điều đó đồng nghĩa với việc là bạn được yêu cầu phải bước xuống và nhường cho người khác đi lên.
Ross Rubin, Trưởng phân tích của Reticle Research, cho biết đây là một hình thức của việc trao quyền kiểm soát. Có thể sẽ có nhiều căng thẳng trong Thuê xe máy ở Đà Nẵng một tình huống khi mà cựu CEO làm việc trong HĐQT và chỉ đạo CEO đương nhiệm. Sự ra đi của Ballmer là để tránh tình huống này. Nó tạo ra một con đường rõ ràng hơn để Nadella tiến về phía trước.
Trong khi đó, nhà phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy lại suy nghĩ khác hơn. Ông này cho rằng, với một phong cách cá tính như Ballmer, việc ra đi là sự thể hiện trách nhiệm, muốn mọi việc được liên tục. Điều quan trọng nhất, đây là cách ông Ballmer thể hiện sự không đồng tình khi chiến lược “thiết bị và dịch vụ” trước đây của mình bị bác bỏ và thay thế bằng chính sách "di động và đám mây là trên hết” của Nadella. Nhà phân tích Moorhead cho rằng, Ballmer đã nhận ra rằng ông không thể thành công với chiếc ghế HĐQT hiện nay như ông từng nghĩ. Chỉ hầu như tức thì sau khi ông rời khỏi vị trí CEO, Nadella đã bác bỏ chiến lược của ông và chuyển sang chính sách mới.
Về phần mình, trong một bức thư phản hồi ngắn với 538 chữ để chia tay Ballmer, Nadella đã cảm ơn người tiền nhiệm của mình. Giống như Ballmer, Nadella cũng đính kèm câu thần chú “mobile-first, cloud-first” của mình cho Microsoft trong thư trả lời. "Dưới sự lãnh đạo của ông, chúng ta đã tạo ra một nền tảng tuyệt vời và chúng ta đang tiếp tục xây dựng --- và Microsoft sẽ phát triển mạnh trong thế giới ưu tiên cho thiết bị di động và điện toán đám mây".

Steve Ballmer rời khỏi Microsoft có lẽ sẽ là tin tốt đối với một số tổ chức đầu tư lớn, theo Wes Miller, nhà phân tích của hãng Directions chuyên nghiên cứu về Microsoft. Họ muốn vượt ra khỏi kỷ nguyên của Steve Ballmer và xem đây như là thời điểm của một Microsoft hoàn toàn mới.
Các nhà phân tích nhận xét rằng, công bố đến với đội bóng Clippers của Ballmer dường như sẽ đánh dấu một chương mới trong sự nghiệp của ông với cương vị đứng đầu một tổ chức thể thao. Tuy nhiên, dù Ballmer rời khỏi HĐQT của Microsoft nhưng không phải là ông ra đi hoàn toàn, nhà phân tích Miller cho biết. Việc Ballmer nêu rõ vị thế tài chánh quan trọng của ông tại Microsoft cũng có một số lý do. Trước hết là nó thể hiện ông vẫn tin tưởng vào Microsoft và muốn hãng phần mềm hàng đầu thế giới tiếp tục phát triển. Đồng thời, Ballmer cũng muốn gửi một thông điệp đến với mọi người cho biết rằng ông vẫn có sức ảnh hưởng đối với hãng này và muốn mọi hoạt động của hãng đang đi theo đúng đường lối, theo nhà phân tích Miller.
Nguồn: pcworld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét